Thêm nhiều người bị phát hiện liên quan vụ Việt Á

Thêm nhiều người bị phát hiện liên quan vụ Việt Á

HÀ NỘICơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng vụ Việt Á vì "xét thấy còn rất nhiều người liên quan", theo Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng.

Chiều 18/1, báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri nhiều địa phương rất bức xúc trước việc Công ty Việt Á đã nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện và CDC một số tỉnh, thành phố nhằm thu lợi nhuận bất chính.

Theo ông, đây là hành vi vi phạm pháp luật có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng. "Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt trong điều tra, xử lý nghiêm vụ việc và thông tin công khai", ông Bình nói.

Trả lời nội dung này, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Công an cho biết, hiện vụ án đã khởi tố 19 người, trong đó có bị can tại Bộ Y tế, CDC Hải Dương, Bình Dương... Các tội danh điều tra bao gồm: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ....

"Chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án vì xét thấy người liên quan rất nhiều", thiếu tướng Hùng nói và cho biết Bộ Công an đề nghị điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan mua bán, đấu thầu thiết bị y tế, sinh phẩm liên quan hoạt động chống dịch.

Phó Viện trưởng thường trực Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng thông tin, vụ Việt Á đang trong tiến tình mở rộng điều tra với tinh thần "quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Công an báo cáo vụ Việt Á tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 18/1. Ảnh: Media Quốc hội

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Công an báo cáo vụ Việt Á tại phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 18/1. Ảnh: Media Quốc hội

Trong báo cáo dân nguyện tháng 12/2021, Trưởng Ban Dương Thanh Bình cũng cho biết, cử tri băn khoăn về tình trạng hàng nghìn phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản trong thời gian qua ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc. Cử tri kiến nghị Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành hữu quan cần tiếp tục có nhiều giải pháp đảm bảo lưu thông, vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt giữa tất cả các vùng trong cả nước, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu...

Về vấn đề này, tướng Lê Quốc Hùng cho hay, Công an Lạng Sơn đã chủ động lập chuyên án, khởi tố vụ án bắt 3 người liên quan hành vi đưa và nhận hối lộ. Đây là 3 nhân viên hợp đồng của đội trật tự đô thị chuyên phát vé xếp lốt xe xuất khẩu.

Theo Thứ trưởng Công an, các nghi phạm đã nhận 200-300 triệu đồng mỗi xe để bỏ qua thủ tục xếp lốt. Vừa qua, một xe trung bình phải chờ ở Lạng Sơn 13-14 ngày mới có thể xuất khẩu hàng được. Các nghi phạm đã lợi dụng điều này để vi phạm, đưa nhận hối lộ "rất nghiêm trọng".

"Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng vụ án liên quan một số người khác và sẽ công bố công khai vào các phiên họp thường kỳ của Chính phủ", ông Hùng cho hay.

Hoàng Thùy

Lĩnh vực hoạt động
Thông tin tiêu biểu
Liên kết