Ông Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

Ông Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

[TP.HCM] Đại diện VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX giảm từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù đối với cựu phó bí thư Thành ủy Tất Thành Cang.

Ngày 7/6, phiên xử phúc thẩm ông Tất Thành Cang, 50 tuổi; Tề Trí Dũng (40 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC; Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) và các đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.

Nêu quan điểm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, bị cáo Cang với vai trò Phó bí thư Thường trực Thành ủy phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần (để tăng vốn điều lệ cho Sadeco) phải thực hiện đấu giá để chọn cổ đông chiến lược và thẩm định giá trị cổ phần. Tuy nhiên, bị cáo Cang vẫn phê duyệt "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà bỏ qua các bước này, tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng và đồng phạm chuyển nhượng giá rẻ cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát cho tài sản Nhà nước.

VKS cũng ghi nhận ông Cang có các tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công cách mạng và hậu quả vụ án đã được khắc phục. Cấp sơ thẩm áp dụng mức án 10 năm tù đối với bị cáo là nghiêm khắc, đề nghị HĐXX giảm từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

Ông Tất Thành Cang tại tòa phúc thẩm. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Tất Thành Cang tại tòa phúc thẩm. Ảnh: Quỳnh Trần

Tự bào chữa, ông Cang bật khóc, cho rằng Thường trực Thành ủy không chủ trương đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán. Từ đó bị cáo chỉ đạo không tiếp tục đầu tư tăng vốn điều lệ vào Sadeco. Tờ trình 1148 chủ trương phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu, chứ không phải phát hành cho cổ đông duy nhất.

Ông Cang nhận trách nhiệm đã thiếu sót trong công tác kiểm tra do công việc của Phó bí thư thường thực Thành ủy quá nhiều, chưa bao giờ có ngày nghỉ. Bị cáo nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo mà không phát hiện ra tờ trình 12A là giả mạo để ngăn chặn kịp thời.

Liên quan đến tờ trình này, trước đó ông Cang cho biết, khi nhận được tờ trình 12A của ông Huỳnh Phước Long (đại diện phần vốn góp của Thành ủy tại Sadeco) và tờ trình của Văn phòng Thành ủy do ông Phạm Văn Thông (Phó chánh văn phòng Thành ủy), ông đã tổ chức cuộc họp. Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động và các phương án phát hành cổ phần của Sadeco thì ông bút phê "đồng ý" theo đề xuất của Văn phòng Thành ủy.

Ngày 8/5/2017, Văn phòng Thành ủy ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư với nội dung chấp hành chủ trương và thông báo này chỉ có giá trị đối với phần vốn góp của Thành ủy. Nội dung thông báo này cũng xuất phát từ tờ trình 12A do bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Sadeco) ký nhưng không được HĐQT thông qua nên không có giá trị pháp lý. Trên tờ trình 12A cũng không thể hiện giá bán một cổ phần là 40.000 đồng và Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược. Trong khi đó, tại cuộc họp HĐQT, Sadeco căn cứ vào tờ trình 13 (xác định giá 40.000 đồng/cổ phần và cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim).

Bào chữa cho ông Cang, luật sư đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm và đình chỉ một phần vụ án có liên quan đến thân chủ; tuyên không phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và trả tự do cho bị cáo.

Theo luật sư, bản chất pháp lý của tờ trình 12A và tờ trình 13 là hoàn toàn khác nhau. Tờ trình 12A được thực hiện do sự gian dối, không được hội đồng quản trị Sadeco thông qua là không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực. "Việc cấp sơ thẩm bỏ qua tính không có hiệu lực pháp lý của tờ trình 12A gian dối để đem ra so sánh với tờ trình 13 là đồng hóa giữa chứng cứ gian dối bất hợp pháp với chứng cứ hợp pháp. Để rồi từ đó toà nhận định hành vi bút phê đồng ý của bị cáo Cang trên tờ trình 1148 (được lập căn cứ từ tờ trình 12A bất hợp pháp) của Văn phòng Thành uỷ là trái pháp luật", luật sư nói.

Ông Tề Trí Dũng hầu toà hồi đầu năm, trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần của Sadeco. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Tề Trí Dũng hầu toà hồi đầu năm, trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần của Sadeco. Ảnh: Quỳnh Trần

Đối với Tề Trí Dũng, VKS ghi nhận gia đình bị cáo đã bồi thường thêm cho Sadeco 485 triệu đồng, là tình tiết mới, nên đề nghị tòa giảm 6 tháng đến 1 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tương tự, bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc Sadeco) cũng được VKS đề nghị giảm 1-2 năm tù cho tội trên và tội Tham ô tài sản.

Ngoài ra, VKS đề nghị tòa cho Nguyễn Trường Bảo Khánh (cựu thành viên HĐTV IPC) và 4 bị cáo khác được hưởng án treo hoặc giảm án.

Riêng bị cáo Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh văn phòng Thành ủy), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận), Vũ Xuân Đức (cựu Phó tổng giám đốc IPC) VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo.

Đối với kháng cáo của Sadeco về việc buộc các bị cáo bồi thường 2,8 tỷ đồng; đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với số vốn điều lệ đăng ký là 170 tỷ đồng, VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận.

Theo bản án sơ thẩm, Tề Trí Dũng và các thành viên được giao đại diện phần vốn góp của Nhà nước đã chủ trì nhiều cuộc họp và ký nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần - thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho Sadeco và thất thoát tài sản Nhà nước.

Ông Tất Thành Cang với vai trò Phó bí thư Thành Ủy, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Văn phòng Thành ủy (có vốn góp tại Sadeco), khi được Văn phòng xin ý kiến về việc chuyển nhượng cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần, bị cáo đã bút phê thông qua.

Ngoài ra, bị cáo Dũng đã chỉ đạo Phúc và cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng; tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty mà không đưa về cho chủ sở hữu vốn Nhà nước.

Với các hành vi trên, ông Cang bị phạt 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tề Trí Dũng nhận 20 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Tham ô tài sản. Các bị cáo khác nhận từ hai năm tù treo đến 16 năm tù.

 

Thảo Mi

Nguồn: https://vnexpress.net/ong-tat-thanh-cang-duoc-de-nghi-giam-an-4473258.html

Lĩnh vực hoạt động
Thông tin tiêu biểu
Liên kết