Lập vi bằng lừa bán nhà

Lập vi bằng lừa bán nhà

HÀ NỘICựu phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2 Phùng Đức Lợi, 52 tuổi, bị cáo buộc tự ý lập vi bằng khống để bán mảnh đất 94 m2.

Ông Lợi vừa bị VKSND Hà Nội truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2000, UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là UBND phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm) giao hai thửa đất có diện tích 551 m2 và 763 m2 tại đội 10 Tân Mỹ cho một phụ nữ địa phương. Bà này sau đó chuyển nhượng toàn bộ diện tích hai thừa đất trên cho ông Lợi khi đó là Trưởng công an xã Mỹ Đình.

Bị can Phùng Đức Lợi lúc bị bắt. Ảnh: ANTĐ.

Bị can Phùng Đức Lợi lúc bị bắt. Ảnh: ANTĐ.

Năm 2009, ông Lợi chuyển nhượng hai thửa đất trên cho nhiều người, trong đó ông Nguyễn Văn Duy mua một mảnh 94 m2 để xây nhà cấp bốn cho thuê. Tháng 9/2017, ông Duy nhờ ông Lợi giới thiệu khách mua nhà.

Dù không có quyền sở hữu với diện tích đất này nhưng để chiếm đoạt tài sản, ông Lợi bị cáo buộc dùng thủ đoạn gian dối mời thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận mình là chủ sở hữu diện tích nhà, đất. Trong vi bằng ghi nhận ông Lợi đang quản lý diện tích thửa đất 94 m2 cùng toàn bộ tài sản gắn liền trên đất và không có tranh chấp.

Do tin tưởng vào vi bằng này, anh Nguyễn Văn Trung đã đồng ý mua. Sau khi thoả thuận, đầu năm 2018, ông Lợi mời thừa phát lại và anh Trung đến lập vi bằng xác nhận việc "bán nhà và đất với số tiền 950 triệu đồng".

Khi anh Trung dọn đến căn nhà này để ở, ông Duy mới phát hiện sự việc và làm đơn tố cáo.

Tiền chiếm đoạt được, ông Lợi khai chi tiêu cá nhân hết. Anh Trung yêu cầu được trả lại 950 triệu đồng và tiền lãi theo lãi suất ngân hàng từ năm 2018 đến nay.

Nguyễn Hưng - Phạm Dự

Lĩnh vực hoạt động
Thông tin tiêu biểu
Liên kết