Khởi tố vụ án từ tố cáo của ông Liên Khui Thìn

Khởi tố vụ án từ tố cáo của ông Liên Khui Thìn

TP HCMÔng Liên Khui Thìn, cựu tử tù trong đại án kinh tế Epco – Minh Phụng, nhiều năm tố cáo bị một số cá nhân chiếm đoạt tài sản trong lúc mình thi hành án.

Ngày 29/6, trong thông báo gửi đến ông Liên Khui Thìn (68 tuổi, ngụ Khánh Hoà) và VKSND Tối cao, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH Epco và một số đơn vị liên quan.

Động thái này được đưa ra sau thời gian C03 xác minh đơn tố cáo của ông Thìn, cho rằng bị các cá nhân lợi dụng thời gian ông chấp hành án đã chiếm đoạt tài sản của mình tại Công ty TNHH Epco, Công ty TNHH An Khánh và Công ty TNHH Hồng Long. C03 khởi tố vụ án nghĩa là đã phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Ông Liên Khui Thìn trong hội nghị do Công an TP HCM tổ chức năm 2014. Ảnh: Quốc Thắng.

Ông Liên Khui Thìn được tuyên dương tại hội nghị do Công an TP HCM tổ chức năm 2014. Ảnh: Quốc Thắng.

Theo ông Thìn, năm 1997, khi vụ án Epco - Minh Phụng xảy ra, một số tài sản thuộc sở hữu của ông tại Công ty TNHH Epco và một số công ty khác chưa hoàn thiện pháp lý về quyền sử dụng, hoặc quyền sở hữu nhà. Vì vậy, toà án đã không chấp nhận đưa các tài sản này vào vụ án để cân đối nợ, một số cá nhân đã lợi dụng điều này để chiếm đoạt.

Ông Liên Khui Thìn từng là Giám đốc, kiêm Phó chủ tịch HĐQT Công ty Epco. Năm 1997, ông bị bắt tạm giam rồi cùng ông Tăng Minh Phụng bị tuyên án tử hình vì chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng.

Khi đang thụ án tại trại giam Chí Hòa, cựu giám đốc Epco được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm từ án tử hình xuống tù chung thân. Đến đầu năm 2008, do cải tạo tốt, góp nhiều công sức trong việc xây dựng môi trường trại giam và tích cực thi hành án dân sự... nên ông Thìn được xét giảm án xuống còn 20 năm.

Quá trình chấp hành án phạt, ông Thìn cũng đã bồi thường được trên 500 tỷ đồng (tổng số tiền phải bồi thường là hơn 1.000 tỷ đồng) và bị bệnh nặng. Dịp Quốc khánh năm 2009, ông Thìn được Chủ tịch nước phê chuẩn quyết định đặc xá nhưng phải bồi thường hết số thiệt hại còn lại là hơn 480 tỷ đồng.

Sau khi ra tù, ông Thìn tiếp tục công việc kinh doanh, giúp nhiều người từng lầm lỡ. Ông tham gia sáng lập Quỹ hoàn lương (sau này đổi tên là Quỹ hoà nhập và phát triển cộng đồng).

Năm 2014, ông Thìn được tuyên dương trong "Hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù" do Công an TP HCM tổ chức.

Quốc Thắng

Lĩnh vực hoạt động
Thông tin tiêu biểu
Liên kết